บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9
EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4 - 5 คน
- อาจารย์ให้วาดเกี่ยวกับแหล่งน้ำ โดยไม่ต้องระบุชื่อ ให้วาดเป็นสัญลักษณ์ว่าคือ แหล่งน้ำใด
- ให้เพื่อนๆทายว่า คือ แหล่งน้ำใด ร่วมกันอธิบายว่าเพราะอะไรคือแหล่งน้ำนั้นๆ
กิจกรรมที่1
ส่วนประกอบของแหล่งน้ำ
1.เรือ 2.คน 3.แพ 4.สัตว์ 5.วัชพืช 6.สะพาน 7.บ้าน 8.รถไฟ 9.ร้านค้า 10.สถานที่ท่องเที่ยว 11.ต่างชาติ 12.วัด 13.คาเฟ่ 14.รถโดยสาร 15.สวนสนุก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบต่างๆอีกมากมาย มีทั้งที่มนุษย์สร้างขึ้นและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
👉ให้สร้างสไลด์เดอร์จากหลอด โดยที่ลูกดินน้ำมันไหลช้าที่สุดและไม่ตกระหว่างทาง
ช่วยกันออกแบบสไลด์เดอร์ ร่างแบบ ใส่กระดาษ
แจกหลอดกลุ่มละ 25 หลอด กรรไกร 2 อัน เทปใส 1 อัน
- ทำเสร็จแล้วจากนั้นให้นำออกไปหน้าห้องและทดลองเล่น 3 ครั้ง จับเวลาว่า ลูกดินน้ำมันครั้งไหนไหลช้าสุด อยู่ได้เวลานานที่สุดให้เอาครั้งนั้น โดยให้เพื่อนกลุ่มอื่นช่วยจับเวลาให้
กิจกรรมที่2
👉อาจารย์แจกกระดาษคนละแผ่น พับแล้วตัดเป็นดอกไม้ต่างๆ แล้วเอาสีเมจิกระบายตกแต่ง
จากนั้นพับกลีบเข้ามา ไม่ต้องพับลงแรงมาก ตามรูปภาพด้านล่างจากนั้นเอาไปลอยในน้ำ
มันจะคลายออกเป็นเหมือนดอกไม้ที่กำลังบา3
- สามารถสอนเด็กได้เกี่ยวกับเรื่องการผสมสี โดยไม่จำเป็นต้องไปผสมสีเองในจานสี
- สามารถให้เด็กมีจินตนาการในการระบายสีดอกไม้ ความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ
- พัฒนาสมองของเด็กอย่างสร้างสรรค์ อิสระ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Water resources = แหล่งน้ำ
2. Ship = เรือ
3. Bridge = สะพาน
4. Design = ออกแบบ
5. Tube = หลอด
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และมีการเตรียมเนื้อหาการสอนและอุปกรณ์ในการจะให้นักศึกษาทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง
มีความกระตือรือร้นในการเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือกันในการทำงานกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น