วิจัยเรื่อง ผลจากการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ของ ยุพาภรณ์ ชูสาย
ความมุ่งหมายของวิจัย
- เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง
ความสำคัญของวิจัย
- เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ขอบเขตของการศึกษาวิจัย
- เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ 5-6 ปี โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) จังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งหมด 6 ห้อง เรียน จำนวน 180 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
2. ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต , ทักษะการจำแนกประเภท , ทักษะการหามิติสัมพันธ์ , ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
ระยะเวลาการทดลอง
- ระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที จำนวน 24 ครั้ง
สมมุติฐานการทำวิจัย
- เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าการทดลอง
วิธีดำเนินการวิจัย
1. กำหนดกลุ่มตัวอย่าง เลือกกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 6 ห้องเรียน จับฉลากมา 1 ห้องเรียน
2. สุ่มจับฉลากอีกครั้งเป็นกลุ่มทดลอง
เครื่องมือในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ขั้นตอนในการวิจัย
1. ขอความร่วมมือผู้บริหารโรงเรียน
2. ชี้แจงให้ครูประจำชั้นทราบรูปแบบการวิจัย
3. สร้างความคุ้นเคยกับเด็กเป็นเวลา 3 สัปดาห์
4. ทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบที่สร้างขึ้น
5. ดำเนินการทดลองใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สีจากธรรมชาติ
6. ประเมินหลังการทดลองด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
การวิเคราะห์ข้อมูล
1. หาค่าสถิติพื้นฐานแสดงคะแนนเฉลี่ยความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2. เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้แผนกิจกรรมการเรียนรู้สีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
ชื่อกิจกรรม การขยี้ , การขยำ
จุดประสงค์
1. ส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2. ส่งเสริมให้เด็กเล่าประสบการณ์เดิมของตนเอง
3. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการรู้
4. เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ตรง
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
- ครูนำดอกไม้สีต่างๆให้เด็กดู และมาหยิบคนละ 1 ดอก พร้อมแบ่งกลุ่มตามสีดอกไม้ที่เด็กเลือก
ขั้นสอน
1. นั่งตามกลุ่มสีดอกไม้
2. ครูถามเด็กๆ ว่ารู้จักดอกไม้ที่เลือกหรือไม่ , ดอกไม้มีสีอะไรบ้าง และมีลักษณะอย่างไร , เด็กๆลองขยี้และสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น
3. ครูแจกกระดาษ A4 และให้เด็กนำดอกไม้ขยี้ลงบนกระดาษและสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น
4. ครูและเด็กช่วยกันคิดว่านอกจากจะขยี้ดอกไม้ให้เกิดสีแล้วมีวิธีใดอีกบ้างที่จะทำให้ดอกไม้เกิดสี
5. เมื่อทำกิจกรรมเสร็จให้เด็กๆช่วยกันเก็บอุปกรณ์
ขั้นสรุป
1. ครูให้เด็กๆ ออกมานำเสนอผลงานของตนเองจากการขยี้ดอกไม้ให้เกิดสีว่าเป็นอย่างไร
2. ครูและเด็กสรุปสิ่งที่ได้จากการทดลอง
สื่ออุปกรณ์
1. กระดาษ A4
2. ดอกไม้สีต่างๆ
การประเมินผล
1. ใช้แบบสังเกตพฤติกรรมในการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
2. สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม
3. สังเกตการตอบคำถาม การสรุปผลการทดลอง
2. สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม
3. สังเกตการตอบคำถาม การสรุปผลการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น