วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 วิจัยเรื่อง ผลจากการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ของเด็กปฐมวัย ของ ยุพาภรณ์  ชูสาย





ความมุ่งหมายของวิจัย

- เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง

ความสำคัญของวิจัย

- เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้เรื่องสีธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ขอบเขตของการศึกษาวิจัย

- เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ 5-6 ปี  โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)  จังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งหมด 6 ห้อง เรียน  จำนวน  180 คน

ตัวแปรที่ศึกษา

1. ตัวแปรอิสระ  ได้แก่  การจัดการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
2. ตัวแปรตาม  คือ  ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์  4  ทักษะ  ได้แก่  ทักษะการสังเกต , ทักษะการจำแนกประเภท ,  ทักษะการหามิติสัมพันธ์  ,  ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล

ระยะเวลาการทดลอง


- ระยะเวลา  8  สัปดาห์  สัปดาห์ละ  3  วัน  วันละ 40 นาที  จำนวน 24 ครั้ง

สมมุติฐานการทำวิจัย

-  เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าการทดลอง

วิธีดำเนินการวิจัย

1. กำหนดกลุ่มตัวอย่าง เลือกกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด  6  ห้องเรียน จับฉลากมา 1 ห้องเรียน
2. สุ่มจับฉลากอีกครั้งเป็นกลุ่มทดลอง

เครื่องมือในการวิจัย


1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ขั้นตอนในการวิจัย

1. ขอความร่วมมือผู้บริหารโรงเรียน
2. ชี้แจงให้ครูประจำชั้นทราบรูปแบบการวิจัย
3. สร้างความคุ้นเคยกับเด็กเป็นเวลา 3 สัปดาห์
4. ทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบที่สร้างขึ้น
5. ดำเนินการทดลองใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สีจากธรรมชาติ
6. ประเมินหลังการทดลองด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

การวิเคราะห์ข้อมูล

1. หาค่าสถิติพื้นฐานแสดงคะแนนเฉลี่ยความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2. เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้แผนกิจกรรมการเรียนรู้สีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ


ชื่อกิจกรรม  การขยี้ , การขยำ

จุดประสงค์

1. ส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2. ส่งเสริมให้เด็กเล่าประสบการณ์เดิมของตนเอง
3. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการรู้
4. เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ตรง

การดำเนินกิจกรรม


ขั้นนำ

- ครูนำดอกไม้สีต่างๆให้เด็กดู และมาหยิบคนละ 1 ดอก พร้อมแบ่งกลุ่มตามสีดอกไม้ที่เด็กเลือก

ขั้นสอน


1. นั่งตามกลุ่มสีดอกไม้
2. ครูถามเด็กๆ ว่ารู้จักดอกไม้ที่เลือกหรือไม่ , ดอกไม้มีสีอะไรบ้าง และมีลักษณะอย่างไร , เด็กๆลองขยี้และสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น
3. ครูแจกกระดาษ A4 และให้เด็กนำดอกไม้ขยี้ลงบนกระดาษและสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น
4. ครูและเด็กช่วยกันคิดว่านอกจากจะขยี้ดอกไม้ให้เกิดสีแล้วมีวิธีใดอีกบ้างที่จะทำให้ดอกไม้เกิดสี
5. เมื่อทำกิจกรรมเสร็จให้เด็กๆช่วยกันเก็บอุปกรณ์

ขั้นสรุป

1. ครูให้เด็กๆ ออกมานำเสนอผลงานของตนเองจากการขยี้ดอกไม้ให้เกิดสีว่าเป็นอย่างไร
2. ครูและเด็กสรุปสิ่งที่ได้จากการทดลอง

สื่ออุปกรณ์


1. กระดาษ A4
2. ดอกไม้สีต่างๆ

การประเมินผล
1. ใช้แบบสังเกตพฤติกรรมในการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
2. สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม
3. สังเกตการตอบคำถาม การสรุปผลการทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ครั้งที่12

                       บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่12 วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 เวลา08.30-12.30 น. เนื้อหาที่เรียน  -อาจารย์ให้จับกลุ่ม 8 คน...